วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การใช้งานโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์

การใช้งานโปรแกรม internet explorer
ความรู้พื้นฐานของการใช้งาน Internet ใน ทอ. นั้น ประกอบด้วยการใช้งานด้านการค้นหาข้อมูล สื่อสารข้อมูล เป็นหลัก ซึ่งในบทเรียนชุดนี้ จะกล่าวถึงการใช้งาน Browser ในการค้นหาข้อมูลและสื่อสารข้อมูล โดยการค้นหาข้อมูล จะกล่าวถึงการใช้งาน Search Engine และการสื่อสารข้อมูลจะเป็นลักษณะของการสื่อสารข้อมูลด้วย E-Mail
Browser คืออะไร
 Browser คือ โปรแกรมระบบงานที่ใช้เพื่อค้นหาทรัพยากรต่าง ๆ ใน Internet โดย Browser นั้น จะให้ผู้ใช้เดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยไม่สนใจรายละเอียดทางเทคนิคของการเชื่อมต่อระหว่างจุด หรือวิธีการเฉพาะที่จะเข้าไปใช้จุดเหล่านั้น และนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อความ ( Text ) , ภาพ ( Graphics ) , เสียง ( Sound ) หรือภาพเคลื่อนไหว ( Animation ) ในเอกสารบนจอภาพ
World Wild Web คืออะไร
 World Wild Web ( WWW ) เป็นแหล่งรวมข้อมูลที่เป็น ข้อความ , ภาพ , เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว บน Internet โดยจะเชื่อมต่อส่วนต่าง ๆ ไว้กับ URL ( Uniform Resource Locator ) ซึ่งมีหน้าที่ในการติดต่อโดยตรงกับข้อมูลบน Internet โดยจะแสดงข้อมูลต่าง ๆ ผ่านหน้า Browser ที่ใช้งานอยู่
การใช้งาน Internet Explorer
 IE หรือ Internet Explorer เป็น Browser ซึ่งผลิตโดยบริษัท Microsoft ซึ่งมีมาให้พร้อมกับ Microsoft Windows ตั้งแต่ Windows 98 ขึ้นไป โดยที่หากเป็น Windows98 ก็จะเป็น IE4.0 , Windows98 SE ก็จะเป็น IE5.0 , Windows Me ก็จะเป็น IE5.5 , สุดท้ายถ้าเป็น Windows XP ก็จะเป็น IE6.0 ดังนั้น หากคิดจะใช้อินเตอร์เน็ตด้วย IE แล้ว จำเป็นต้องทราบเทคนิค พื้นฐานเบื้องต้นในการใช้ IE ด้วย
  เมนู ปุ่ม และคำสั่งในเบื้องต้น การใช้งาน InternetExplorer ในเบื้องต้น
                             ปุ่ม Back ใช้สำหรับย้อนกลับไปหน้าที่ผ่านมาแล้ว
                            ปุ่ม Forward ใช้สำหรับเปลี่ยนไปหน้าต่อไป (หลังจากที่ย้อนกลับมา)
                             ปุ่ม Stop ใช้สำหรับหยุดการโหลดข้อมูลในหน้า Web Page นั้น
                             ปุ่ม Refresh ใช้สำหรับการเรียกโหลดข้อมูลหน้า Web Page ใหม่อีกครั้ง
                            ปุ่ม Home ใช้สำหรับกลับไปหน้าแรกหรือกลับไปที่ URL ที่ตั้งไว้ให้เป็นหน้าแรก
                            ปุ่ม Search ใช้สำหรับค้นหาเว็บไซต์
                            ปุ่ม Favorites ใช้สำหรับเลือกเว็บไซต์จาก Favorites หรือ Book Mark
                            ปุ่ม History ใช้สำหรับการย้อนกลับไปดูเว็บไซต์ที่เคยเข้าไปดูมาแล้ว
                            ปุ่ม Mail ใช้สำหรับการ รับ-ส่ง อีเมล์
                            ปุ่ม Print ใช้สำหรับการพิมพ์หน้าเว็บออกเครื่องพิมพ์
                            ปุ่ม Edit ใช้สำหรับการแก้ไขหน้า Web Page นั้น ๆ
การใช้งาน Internet Explorer แบบ Offline
            การใช้งานแบบ Offline ก็คือการที่เราทำการเก็บข้อมูลของหน้า Web Page ที่ได้เคยเข้าไปเยี่ยมชมแล้ว และทำการเรียกมาดูใหม่อีกครั้ง โดยที่ไม่ต้องทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตใหม่ ซึ่งสามารถทำได้ 3 รูปแบบดังนี้
            1.    การใช้เมนู File >> Work Offline โดยการเลือกที่ Work Offline หรือเป็นการทำงานในแบบ Offline นั่นเอง เมื่อเลือกที่เมนูนี้แล้ว จะทำให้สามารถเรียกดูข้อมูลของเว็บที่ได้เคยแวะเข้าไปเยี่ยมชมและยังมีเก็บอยู่ใน Temporary File ขึ้นมาดูได้ โดยวิธีนี้อาจจะไม่สามารถรับประกันได้ว่า  Web Page ที่เคยเข้าไปดูนั้น จะยังอยู่ครบหรือไม่ เพราะขนาดที่จำกัดของ พื้นที่ของ Temporary File นั่นเอง
            2.     การใช้เมนู File >> Save as หน้า Web Page ที่ต้องการเก็บไว้ วิธีนี้จะเป็นการเก็บข้อมูลทั้งหน้าลงใน Harddisk ทำให้เก็บข้อมูลของหน้า Web Page ไว้ได้ตลอดไป เมื่อต้องการเรียกดูใหม่ก็เลือกเปิดที่ ชื่อไฟล์ที่เราเก็บไว้ได้เลย
            3.    การใช้เมนู Favorites >> Add Favorite ซึ่งวิธีนี้ จะเป็นการเก็บเฉพาะ Link หรือ URL ของหน้า Web ที่ต้องการไว้ แต่ถ้าหากเลือกที่ช่อง Make available offline ไว้ด้วย จะเป็นการสั่งให้ Internet Explorer ทำการเก็บข้อมูลของหน้า Web Page นั้นแบบ Offline ได้ด้วย หากต้องการเรียกดูเมื่อไร ก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งให้ Internet Explorer ทำการตรวจสอบและ Update ข้อมูลของ Favorite ที่ตั้ง Offline นี้ไว้ได้โดยการเลือกที่เมนู Tools >> Synchronize ได้ด้วย
การกำหนด Text Size และ Encode ของตัวอักษรจากเมนู View จะมีให้เลือก Text Size และ Encoding ซึ่งเป็นการกำหนดขนาดของตัวอักษรและการเข้ารหัสภาษา ที่แสดงในแต่ละหน้าของ Web Page ซึ่งในบางครั้ง เราสามารถทำการปรับแต่งขนาด และการกำหนดภาษานี้ได้ ซึ่งในบางครั้ง หากผู้ใช้เข้าไปบาง Web Site แล้วไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้ ให้ทำการเปลี่ยน Encoding ช่องนี้ให้เป็น Thai ก็จะแสดงตัวอักษรไทยออกมา
การเก็บ Link หรือ URL ของ Web Site ที่ใช้งานบ่อยครั้งไว้ใน Favorites
            ขณะที่ใช้งาน Internet ไปแล้วพบว่า มี Web Site ที่ใช้งานบ่อยครั้ง แล้วต้องการเก็บ Link หรือ URL ของหน้า Web Page นั้นไว้ ก็สามารถทำได้โดยการเลือกที่เมนู Favorites และ Add Favorite จะทำให้ชื่อเว็บไซต์นั้น บันทึกอยู่ในเมนูของ Favorite ได้ วิธีนี้อาจจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การทำ Book Mark นั่นเอง โดยที่ใน Favorite ก็ยังสามารถสร้าง Folder ต่าง ๆ เพื่อแยกเก็บ Link ของ Web Site แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ได้ด้วย
การตั้งค่าของ Internet Options
            เมนูหลัก ที่ใช้งานบ่อยครั้ง และควรจะทราบไว้คือ Tools และเลือก Internet Options ซึ่งจะเป็นการตั้งค่าต่าง ๆ ของ Internet Explorer ให้เหมาะกับการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งจุดหลัก ๆ ที่ควรทราบและตั้งให้เหมาะสมกันมีดังนี้หัวข้อ General
 Home Page คือการตั้งหน้า Web Page เริ่มต้น เมื่อเปิดโปรแกรม Internet Explorer โดยอาจจะเลือกที่ปุ่มด้านล่างก็ได้
UseCurrent     คือการตั้งหน้า Web Page ปัจจุบัน ให้เป็นหน้าแรก
UseDefault     คือการตั้งเป็นค่าเดิมของ Microsoft.com
UseBlank     คือการตั้งหน้าแรกเป็นหน้าว่างเปล่า
Temporary Internet Files     เป็นการกำหนดขนาดและที่อยู่ของ Temporary File สำหรับการดูแบบ Offline
History     คือการกำหนด History ของ Web Page ที่เคยเยี่ยมชมแล้ว ว่าจะเก็บไว้กี่วันหรือจะ Clear ทิ้ง
Colors     เป็นการกำหนดสีต่าง ๆ ของการใช้งาน Internet Explorer
Fonts     เป็นการกำหนด Fonts ต่าง ๆ ( แนะนำให้ตั้งเป็น Microsoft Sans Serif เนื่องจากเป็น Fonts มาตรฐานที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน )
Languages     เป็นการกำหนดภาษาของ Internet Explorer
Accessibility     เป็นการกำหนดค่าต่าง ๆ ของ Internet Explorer
หัวข้อ Security
จะเป็นการกำหนดระดับของการรักษาความปลอดภัย ในการใช้งาน Internet ซึ่งควรปรับไว้ที่ Default Level สำหรับงานทั่วไป
  หัวข้อ Content
 ส่วนที่ควรตั้งค่าไว้คือ ช่อง AutoComplete ใช้สำหรับการลบตัวอักษรที่จะจำอยู่ในแบบฟอร์ม เช่นอีเมล์ หรือรหัสผ่านต่าง ๆ ที่เคยเก็บไว้ โดยส่วนอื่น ๆ นอก AutoComplete แล้วนั้น มีการใช้งานน้อยมาก
หัวข้อ Connections
 หัวข้อ Connection จะเป็นรายละเอียดต่าง ๆ ของการเชื่อมต่อเครือข่าย ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการปรับแต่งค่าต่าง ๆ เช่นการตั้ง username และ password การเลือก Default Connection การลบ หรือเพิ่ม Connection ในนี้ได้ และเมื่อต้องการเชื่อมต่อเข้ากับวง LAN และปรังตั้งค่าต่าง ๆ ให้เลือกที่ LAN Setting ด้านล่างด้วย
  หัวข้อ จะเป็นในส่วนของการเลือกโปรแกรม หรือซอฟต์แวร์สำหรับใช้งานต่าง ๆ เช่นเลือกโปรแกรมสำหรับ รับ ส่งอีเมล์ เลือกโปรแกรมสำหรับการแก้ไข Web Page  และอื่น ๆ เป็นต้น
หัวข้อ Advanced
  จะเป็นการตั้งค่าอื่น ๆ ต่าง ๆ ซึ่งโดยทั่วไปก็คงจะไม่จำเป็นต้องตั้งค่าในส่วนนี้
เทคนิคการใช้งาน Internet Explorer ที่ควรทราบ
   การกดปุ่ม เมาส์ขวาเพื่อเรียกเมนูใช้งานอย่างรวดเร็วได้ เช่นการเก็บรูปภาพ การเปิดหน้าต่างใหม่ หรืออื่น ๆ
    การกดปุ่ม Shift ค้างไว้ก่อนใช้เมาส์กดลิงค์ จะเป็นการบังคับให้เปิดลิงค์ในหน้าต่างใหม่ไปในตัว
    การกดปุ่ม Shift ค้างไว้พร้อมกับการกดที่ปุ่ม Refresh จะเป็นการเรียกข้อมูลโดยตรงไม่เรียกจาก Proxy Server
     การกดปุ่ม ALT + ปุ่มลูกศร ซ้าย หรือ ขวา จะเป็นการเรียกใช้เมนู Back หรือ Forward ได้เช่นกัน
   การกดปุ่ม Ctrl + N เป็นการเปิดหน้าต่างใหม่เพิ่มขึ้นมา หากพบภาพที่ถูกใจ สามารถตั้งให้เป็น Wall Paper ได้ทันทีโดยกดปุ่มเมาส์ขวา เลือกที่ Set as wallpaper เราสามารถส่งหน้า Web Page ที่กำลังดูผ่านทางอีเมล์ ได้โดยการเลือกที่ File >> Send โดยจะส่งเป็นลิงค์หรือทั้งหน้าก็ได้ ก่อนการพิมพ์หน้าเว็บออกเครื่องพิมพ์ ควรจะเลือกที่ Print Preview เพื่อดูรูปแบบต่าง ๆ เสียก่อน การค้นหาข้อความในหน้า Web Page  สามารถใช้เมนู Edit และ Find (on This Page) หรือกด Ctrl + F ได้ การกำหนดขนาดของหน้าต่างที่เปิดใหม่ทำโดยขยายขนาดของหน้าต่างที่เพิ่งเปิด ให้มีขนาดตามต้องการและกดปิด  ควรจะทำการอัพเกรด IE ให้เป็นเวอร์ชัน 5.50 built 4134.0600 หรือสูงกว่านี้เพื่อการใช้งานที่เสถียรขึ้น

การปรับแต่งโปรแกรม internet explorer

ท่องอินเทอร์เนตในปัจจุบัน โปรแกรมหลักที่เครื่องคอมพิวเตอร์จำเป็นจะต้องมีก็คือ โปรแกรมประเภทบราวเซอร์ เพื่อใช้เรียกเว็บเพจจากเว็บไซต์ต่างๆ ขึ้นมาแสดงบนหน้าจอ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น Internet Explorer, Netscape, Mozilla ฯลฯ โดยที่ฮิตที่สุดคงหนีไม่พ้น Internet Explorer หรือที่เราเรียกกันว่า IE เนื่องจากเป็นบราวเซอร์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows ตั้งแต่เวอร์ชันเก่าจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น windows XP หรือ Windows 2003 ก็จะมีบราวเซอร์ IE ติดมาด้วย
การท่องอินเทอร์เนตในปัจจุบัน โปรแกรมหลักที่เครื่องคอมพิวเตอร์จำเป็นจะต้องมีก็คือ โปรแกรมประเภทบราวเซอร์ เพื่อใช้เรียกเว็บเพจจากเว็บไซต์ต่างๆ ขึ้นมาแสดงบนหน้าจอ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น Internet Explorer, Netscape, Mozilla ฯลฯ โดยที่ฮิตที่สุดคงหนีไม่พ้น Internet Explorer หรือที่เราเรียกกันว่า IE เนื่องจากเป็นบราวเซอร์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows ตั้งแต่เวอร์ชันเก่าจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น windows XP หรือ Windows 2003 ก็จะมีบราวเซอร์ IE ติดมาด้วย ปัจจุบันได้มีการพัฒนามาและอัพเกรดขึ้นมาหลายเวอร์ชัน ล่าสุดก็คือ เวอร์ชัน 6 ที่ยังมีช่องโหว่ต่างๆ มากมาย ที่ยังคงมีการพัฒนามาเรื่อยๆ เป็น 6.1 ~ 6.2
แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นก็ยังไม่อาจทำได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้หลายๆ คน ซึ่งการปรับแต่งนั้นอาจทำได้เพียงแค่โหลด Skin เข้ามาตกแต่งให้มีสีสันมากขึ้น หน้าตาเปลี่ยนไปบ้าง และถ้าอยากจะทำอะไรที่นอกเหนือจากนั้น คุณอาจจะต้องใช้เครื่องมือจำพวก Tweak เพื่อมาปรับแต่ง แต่คอลัมน์ Internet Tips ฉบับนี้เราได้เตรียมวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถ แก้ไข และปรับแต่ง IE โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยโปรแกรมจากภายนอกมาช่วยเลย ซึ่งอาศัยเพียงเทคนิคการแก้ไข registry ที่จะยกมา 12 วิธี ด้วยกัน ดังนี้

1. วิธีการซ่อนไอคอน IE บนหน้าต่างเดสก์ทอป

 โดยปกติแล้วบนหน้าจอวินโดวส์จะมีไอคอนดีฟอลต์อยู่ ซึ่งจะไม่สามารถทำการ Delete ออกไปได้ วิธีการคือ ให้เปิดหน้าต่าง Registry แล้วทำการแก้ไขพาร์ท ของ User Key และ System Key โดยสร้าง DWORD value หรือแก้ไขค่าเดิมที่มีอยู่แล้ว ชื่อ "NoInternetIcon" แล้วเซตค่าภายในให้มี ค่าเป็น 1 เพื่อยกเลิกการทำงาน
การตั้งค่าของ Registry
User Key: [HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionPolicies Explorer]
System Key: [HKEY_LOCAL_MACHINESoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionPolicies Explorer]
Value Name: NoInternetIcon
Data Type: REG_DWORD (DWORD Value)
Value Data: (0 = disabled, 1 = enabled) ให้ใส่เลข 1 เข้าไป
Note: ไอคอน IE บนเดสก์ทอปจะหายไป แต่ยังสามารถสร้าง Short cut ขึ้นมาแทนใหม่ได้ถ้าต้องการ

2. วิธีการซ่อนโฟลเดอร์ Links จากเมนู Favorite

Favorite มีไว้สำหรับเก็บลิงค์เว็บไซต์ต่างๆ ที่คุณชอบเข้าไป ซึ่งจะมีโฟลเดอร์อยู่ตัวหนึ่งที่ต่อให้ลบโฟลเดอร์นี้ไปแล้ว เมื่อเปิด IE ขึ้นมาใหม่ วินโดวส์จะสร้างโฟลเดอร์นี้ขึ้นมาอีก และวิธีที่จะลบโฟลเดอร์ Links ออกอย่างถาวรนั้น ให้ไปที่พาร์ทของ Userkey ในช่อง "LinksFolderName" โดยปล่อยให้เป็นค่าว่าง ๆ เอาไว้ เมื่อลบแล้วเปิด IE ขึ้นมาอีกครั้ง ก็จะไม่ปรากฏโฟลเดอร์ Links ให้เห็นอีกเลย
การตั้งค่าของ Registry
User Key: [HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftInternet ExplorerToolbar]
Value Name: LinksFolderName
Data Type: REG_SZ (String Value)

Note:วิธี การที่ง่ายกว่าคือสามารถเข้าไปที่ พาร์ทซึ่งเก็บเมนู Favorite เช่น C:windowsFavorite ในวินโดวส์ 9x หรือที่ C:Documents and SettingsUser_nameFavorites บนวินโดวส์ NT, 2000, xp แล้วทำการเลือกที่โฟลเดอร์ Links คลิกขวาเลือก Properties จากนั้นทำการเช็คบอกซ์ที่ค่าของ Hidden แล้วกด OK ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

3. วิธีการบล็อกไม่ให้ใช้ FTP ผ่านบราวเซอร์


การเข้าไปยังเว็บไซต์บางแห่งจะมีช่องทางให้เราสามารถดาวนด์โหลดข้อมูลผ่านโพ รโตคอลจำพวก FTP ซึ่งเราสามารถปิดไม่ให้ใช้งานได้ โดยไปที่ registry พาร์ท System Key จากนั้นให้ลบค่าที่อยู่ใน String ที่ชื่อ “ftp”

การตั้งค่าของ Registry System Key: [HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionURL Prefixes]
Value Name: ftp
Data Type: REG_SZ (String Value)
Value Data: ftp://

Note: ถ้าต้องการจะให้ทำงานอีกครั้ง ให้สร้าง String ขึ้นมาใหม่ที่ชื่อ “ftp” แล้วเซตค่าภายในให้เป็น “ftp://”

4. วิธีการซ่อนทูลบาร์ My picture ใน IE

เมื่อเราเปิดรูปภาพด้วย Internet Explorer จะมีทูลบาร์ปรากฏขึ้นมา ให้คุณสามารถบันทึกภาพ พิมพ์ ส่งอีเมล์ หรือเปิดไปยังโฟลเดอร์ My picture โดยหากเราต้องการซ่อนทูลบาร์นี้ ไม่ให้ปรากฏขึ้นมาเมื่อนำเมาส์ไปชี้ที่ภาพแล้วละก็ (สามารถใช้ได้ตั้งแต่ IE 5.5 ขึ้นไป) ให้เข้าไปที่พาร์ทของ User Key จากนั้นสร้าง DWORD ให้เป็นชื่อ "MyPics_Hoverbar" แล้วใส่ค่าภายในดังรูป
การตั้งค่าของ Registry
User Key: [HKEY_CURRENT_USERSoftwarePoliciesMicrosoftInternet Explorer PhotoSupport]
Value Name: MyPics_Hoverbar
Data Type: REG_DWORD (DWORD Value)
Value Data: (0 = show bar, 1 = hide bar)

Note: หลังจากแก้ไขค่าเสร็จแล้ว เราต้อง Restart เครื่องก่อนจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ต้องการ และสามารถเข้ามาแก้ไขค่าคืนได้ตามต้องการ

5. เปลี่ยนโปรแกรมดู Source ของเว็บเพจ

ปกติแล้ว ค่าดีฟอลต์ของ windows เมื่อเลือกฟังก์ชัน View -> Source จะเป็นการเรียกโปรแกรม Notepad ขึ้นมาเพื่อดู Source code ภายใน แต่ถ้าคุณมีโปรแกรมที่สามารถดู Source ได้หลายตัว ก็สามารถที่จะตั้งค่าใหม่ให้ชี้ไปยังโปรแกรมที่ต้องการได้ โดยอันดับแรกให้เปิด registry และไปที่พาร์ทของ System Key จากนั้นเซตพาร์ทของตัวโปรแกรม Editor ให้เป็นแบบ Full path และชี้ไปยังไฟล์ที่ต้องการให้รันขึ้นมาอ่าน Source code ของเว็บเพจ ซึ่งปกติจะเป็นไฟล์ .exe (ดีฟอลต์จะชี้ไปที่ C:windowsnotepad.exe )
การตั้งค่าของ Registry
System Key: [HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftInternet Explorer View Source EditorEditor Name]
Value Name: (Default)
Data Type: REG_SZ (String Value)
Value Data: Path and Filename of Editor

Note: ให้ Restart เครื่องทุกหลังจากแก้ไขค่าเสร็จแล้ว
6. เปลี่ยนลิงก์ให้ Online Support ของ Internet Explorer
ปกติที่หน้าต่างของ IE หากเราคลิ้กเลือกไปที่ "Online Support" จากเมนู Help วินโดวส์จะทำการเปิดบราวเซอร์แล้วลิงค์ไปยังเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ ซึ่งถ้าเราต้องการจะเปลี่ยน URL สำหรับลิงค์นี้ ให้ไปที่อื่นนั้นสามารถทำได้โดย เปิด Registry ขึ้นมา แล้วไปยังพาร์ทของ System Key จากนั้นให้สร้างค่า String ขึ้นมาหรือแก้ไขไฟล์เก่าที่มีอยู่ ในส่วนของ Value Data โดยให้เปลี่ยนชื่อเว็บไซต์ตามที่ต้องการ

การตั้งค่าของ Registry
System Key: [HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftInternet ExplorerHelp_Menu_Urls]
Value Name: Online_Support
Data Type: REG_SZ (String Value)
Value Data: Support URL

Note: หลังจากที่ปรับแต่งค่าแล้วอาจจะต้อง Log off ออกจากระบบหรือทำการ Restart เครื่องใหม่

7. เช็กการอัพเดตของ Internet Explorer

โดยปกติแล้ว ถ้าเป็น IE ตั้งแต่เวอร์ชัน 5 ขึ้นไป จะมีการคอยเช็คอัพเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ถ้าเราต้องการกำหนดเอง ก็สามารถทำได้โดยไปที่ registry พาร์ทของ User key แล้วสร้าง DWORD หรือแก้ไขค่าเก่าที่ชื่อ "NoUpdateCheck" ให้มีค่าเป็น “1” แทน ซึ่งจะยกเลิกการอัพเดตอัตโนมัติ หรือใส่ค่าเป็น “0” ถ้าต้องการให้อัพเดตทำงาน

การตั้งค่าของ Registry
User Key: [HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftInternet ExplorerMain]
Value Name: NoUpdateCheck
Data Type: REG_DWORD (DWORD Value)
Value Data: (0 = enable checks, 1 = disable checks)

Note: Restart เครื่องหลังจากเปลี่ยนแปลงค่า

8. ควบคุม Error reporting

เมื่อมี error ที่เกิดขึ้นจากการพบข้อผิดพลาดของ Internet Explorer จะปรากฏหน้าต่าง Error reporting ขึ้นมา ซึ่งเราสามารถสั่งให้หน้าต่างดังกล่าวทำงานหรือไม่ทำงานก็ได้ โดยสามารถใช้ได้ใน Internet Explorer เวอร์ชัน 6 ขึ้นไป อันดับแรกให้เข้าไปที่ Registry พาร์ทของ System Key จากนั้นสร้าง DWORD ตัวใหม่ขึ้นมา ชื่อ "IEWatsonDisabled" แล้วเซตให้มีค่าเป็น "1" และสร้าง DWORD ขึ้นมาอีกหนึ่งตัว ให้มีชื่อเป็น "IEWatsonEnabled" โดยเซตให้มีค่าเป็น "0"

การตั้งค่าของ Registry
System Key: [HKEY_LOCAL_MACHINESoftwareMicrosoftInternet ExplorerMain]
Value Name: IEWatsonDisabled, IEWatsonEnabled
Data Type: REG_DWORD (DWORD Value)

Note: ต้อง Restart เครื่องเพื่อให้ค่าที่ได้เซตไว้ทำงาน

9. ควบคุม Script Debugger

เมื่อ Internet Explorer ตรวจพบข้อผิดพลาดบนเว็บเพจ ซึ่งอาจจะเป็น source code บางตัวที่มีปัญหา โปรแกรมจะเรียกหน้าต่าง script debugger ขึ้นมาเพื่อรายงงานปัญหาให้ทราบ หากเราต้องการแก้ไขว่าจะให้ Script debugger นี้ทำงานหรือไม่นั้น ให้เข้าไปที่ Registry แล้วไปที่พาร์ทของ User key จากนั้นสร้าง String ขึ้นมาหรือแก้ไขค่าเก่าที่ชื่อ "Disable Script Debugger" และเซตให้มีค่าเป็น "yes" เพื่อปิดการใช้งาน script debugger หรือใส่ค่าเป็น "no" ถ้าต้องการให้มันทำงานเหมือนเดิม

การตั้งค่าของ Registry
User Key: [HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftInternet ExplorerMain]
Value Name: Disable Script Debugger
Data Type: REG_SZ (String Value)
Value Data: yes or no

Note: Script debugger ไม่สามารถที่จะแก้ไข Script ให้ถูกต้องได้ เพียงแต่รายงานผลให้ทราบ ซึ่งมักจะทำให้ผู้ใช้รำคาญ

10. ทำการ Separate Process ให้กับ Internet Explorer

ปกติในกรณีที่เราเปิดโปรแกรม Internet Explorer ขึ้นมาจะมีค่าเท่ากับ Process ที่เกิดขึ้นมา 1 instance และถ้าเปิดหน้าต่างเพิ่มขึ้นก็ยังคงมีเพียง 1 instance เท่านั้น แต่การแก้ไขนี้จะช่วยแยก Process ออกจากกันทุกครั้งที่มีการเปิดหน้าต่าง IE ขึ้นมา วิธีการก็คือ ให้ไปที่ Registry เข้าไปยังพาร์ทของ User Key จากนั้นสร้าง String ขึ้นมาหรือแก้ไขค่าเก่าที่มีอยู่ ที่ชื่อ "BrowseNewProcess" แล้วเซตค่าภายในตามต้องการ ซึ่งถ้าเป็น “Yes” หมายถึงสั่งให้มันทำงาน (enabled ) และ “No” คือปิดการทำงาน (disabled )
การตั้งค่าของ Registry
User Key: [HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionExplorer BrowseNewProcess]
Value Name: BrowseNewProcess
Data Type: REG_SZ (String Value)
Value Data: Yes or No

Note: โดย ปกติแล้ว ค่าภายใน BrowseNewProcess จะถูก enable หรือ disable โดยอัตโนมัตินั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ RAM ที่ติดตั้งอยู่ภายในเครื่อง ถ้าหากเครื่องคอมพิวเตอร์มี RAM น้อยกว่า 32 MB ก็จะถูก disable เอาไว้ไม่ให้ทำงาน แต่ถ้ามี RAM มากกว่าหรือเท่ากับ 32 MB ก็จะถูกเซตค่าเป็น enable คือให้ทำงาน

11. กำหนดพาร์ทสำหรับดาวโหลดไฟล์ให้ IE

การตั้งค่านี้จะช่วยกำหนดพาร์ทที่ใช้เก็บไฟล์ซึ่งดาวโหลดผ่านทาง Internet Explorer ได้ตามต้องการ วิธีก็คือ ให้ไปที่พาร์ท User Key แล้วสร้าง String ขึ้นมา หรือแก้ไฟล์เก่าที่ชื่อ "Download Directory" จากนั้นเซตค่าภายในให้ชี้ไปยังพาร์ทที่ต้องการ จากตัวอย่างคือ “c:My files “

การตั้งค่าของ Registry User Key: [HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftInternet Explorer]
Value Name: Download Directory
Data Type: REG_SZ (String Value)
Value Data: Qualified Directory

Note: โฟลเดอร์ที่จะกำหนดค่าใน Download Directory ควรจะเป็นโฟลเดอร์ที่มีอยู่จริง

12. Auto complete โหมดเพื่อการพิมพ์ ใน IE

เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วจะทำให้มีคำแนะนำปรากฏ ขึ้น สำหรับข้อความที่คุณกำลังพิมพ์ถ้ามีประโยคหรือคำที่คล้ายคลึงกัน คุณสามารถใช้ตัวช่วยที่ปรากฏขึ้นได้เหมือนกับไมโครซอฟท์เวิร์ด ซึ่งจะทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ และช่วยให้คุณเติมเต็มประโยคได้อย่างรวดเร็ว สำหรับการตั้งค่าคือเปิด registry แล้วไปที่พาร์ท User key และสร้าง String ขึ้นมาหรือแก้ไขค่าเก่าที่ชื่อ "Append Completion" จากนั้นเซตค่าภายในเป็น"yes" เพื่อให้โหมด auto complete ทำงาน แต่ถ้าพิมพ์ "no" จะแสดงเฉพาะ drop-down list


แบบฝึกหัด บทที่ 4
1. Home หมายถึง
                ก. การกลับไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์
                ข. การบันทึกเว็บเพจที่ชอบ
                ค. การดาวโหลดใหม่
                ง. ถูกทุกข้อ
2. ถ้าเราต้องการบันทึกเว็บเพจที่เราชื่นชอบควรใช้คำสั่งใด
                ก. Favorites                         ข. Home
                ค. Stop                                  ง. Refresh
3. การค้นหาเว็บไซต์ในอดีตคือข้อใด
                ก. History                             . Home
                . Refresh                            . Favorites
4. &w หมายถึง
                ก. วันที่พิมพ์                        ข. ชื่อเว็บเพจ
                ค. เวลาที่พิมพ์                      ง. เลขหน้าที่พิมพ์
5. การปรับแต่งการทำงานทั่วไปของ Internet Explorer แบ่งออกเป็นกี่ส่วน
                ก. 3 ส่วน                              ข. 5 ส่วน
                ค. 2 ส่วน                              ง. 4 ส่วน

6. Cache หมายถึง
                ก. การกำหนดพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์
                ข. หน่วยความจำชั่วคราว
                ค. หน้าของเว็บเพจที่เราเปิดอยู่
                ง. คำสั่งการเลือกใช้โปรแกรม Internet Explorer
7. การทำ Work Offline เพื่ออะไร
                ก. การเลือกใช้โปรแกรม Internet Explorer
                ข. การเก็บเว็บเพจที่ต้องการไว้อ่านอีก
                ค. การปรับเปลี่ยนรูปแบบของภาษา
                ง. การกำหนดพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์
8. Portrait เป็นการกำหนดแนวในการพิมพ์บนกระดาษแนวใด
                ก. แนวบน                            ข. แนวตั้ง
                ค. แนวนอน                         ง. แนวขวาง
9. ส่วนประกอบของโปรแกรม Internet Explorer มีกี่ส่วน
                ก. 2 ส่วน                              ข. 5 ส่วน
                ค. 6 ส่วน                              ง. 4 ส่วน
10. ข้อใดคือความหมายของ Web Browser
                ก. โปรแกรมระบบปฏิบัติการสำหรับ Windows XP
                ข. โปรแกรมที่ใช้เปิดเว็บเพจ
                ค. โปรแกรมที่นิยมใช้บนระบบอินเทอร์เน็ต
                 ง. โปรแกรมสำหรับการสร้างเว็บเพจ
เฉลยแบบฝึกหัด
1.        2.         3.        4.
5.        6.         7.        8.
9.       10.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น